Page 193 - Royal-Duties2559
P. 193
ถนอมอาหารให้กับกลุ่มแม่บ้านและผู้ปกครอง โดยนำาผลผลิตทางการเกษตรจากโรงเรียนและที่มีในชุมชนมา
แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสามารถเสริมสร้างและพัฒนาทักษะทางการอาชีพได้เป็น
อย่างดี ในการนี้ ทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ และทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทานที่ทรง
พระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ออกให้บริการตรวจรักษาผู้เจ็บป่วย พร้อมทั้งพระราชทานความช่วยเหลือ
แก่ครอบครัวผู้เจ็บป่วย รวมทั้งทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ จากนั้น เสด็จพระราชดำาเนินไปยัง
โรงเรียนตำารวจตระเวนชายแดนเชิญ พิศลยบุตร บ้านช่อนทอง อำาเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ทรงเยี่ยมและ
ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำาริของโรงเรียน ที่ได้ดำาเนินงานพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับ
คุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เข้ามาให้ความรู้ด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มาจัดทำาสื่อการเรียนการสอนเรื่องระบบสุริยะจักรวาล
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงและการเกิดปรากฏการณ์ต่าง ๆ โครงการฝึกอาชีพมีปราชญ์ชาวบ้าน
ในพื้นที่มาสอนทำาผลิตภัณฑ์จักสานจากไม้ไผ่ป่า ด้านปศุสัตว์ มีการเลี้ยงไก่เนื้อ ไก่พื้นเมือง ไก่ไข่ ปลาดุกและหมูป่า
ทำาให้มีผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน นอกจากนี้ ยังต่อยอดขยายผลการพัฒนาไปสู่ชุมชนโดยร่วมกับ
ปศุสัตว์อำาเภอ ฝึกอบรมให้ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่ประชาชนที่สนใจ ด้านการเกษตรมีการปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล
สอนให้นักเรียนทำาเกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสร็จแล้ว
เสด็จพระราชดำาเนินไปโรงเรียนตำารวจตระเวนชายแดนมหาราช ๑ บ้านนำ้าเชี่ยว อำาเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งสมเด็จ
พระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชทานชื่อ และพระราชทานเงินจากกองทุนมหาราช ก่อสร้างอาคารพร้อมกับ
ทรงรับไว้ในพระอุปถัมภ์ ในปี ๒๕๒๕ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานโครงการ
เกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ทำาให้นักเรียนมีโภชนาการที่ดี ได้รับสารอาหารครบทั้ง ๕ หมู่ เจริญเติบโต และพัฒนาการ
สมวัย ผลผลิตที่มีมากนำาไปจำาหน่ายผ่านสหกรณ์ เกิดการเรียนรู้เรื่องการค้าขาย การมีรายได้ ทั้งยังช่วยส่งเสริมนักเรียน
ให้บริหารจัดการเองทำาให้เข้าใจหน้าที่ของตนและการทำางานร่วมกัน ได้เรียนรู้ทักษะอาชีพทั้งการแปรรูปและถนอมอาหาร
ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น นำ้ามันมะพร้าวสกัดเย็น ไข่เค็ม หน่อไม้ดอง ปลาดุกร้า โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการเจาะนำ้า
จากต้นไม้ไผ่ของยุวเกษตรกร เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำานำ้าจากต้นไผ่ไปดื่ม เพื่อช่วยสลายนิ่วและขับสารพิษในร่างกาย
ในการนี้ ทอดพระเนตรการเรียนการสอนของโรงเรียน ซึ่งเปิดสอนชั้นปฐมวัยถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีนักเรียน ๑๔๘ คน
ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออกเขียนได้ในระดับดีถึงดีมาก จากนั้น ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์
พระราชทานที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ออกให้บริการตรวจรักษาโรคและทันตกรรม โดยทรงรับคนไข้
ในพระราชานุเคราะห์ ๑๔ คน พร้อมกันนี้ทรงเยี่ยมราษฎรบ้านนำ้าเชี่ยวและใกล้เคียงที่มาเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ
ในตอนบ่าย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำาเนินไปทรงติดตามการดำาเนิน
โครงการตามพระราชดำาริที่โรงเรียนตำารวจตระเวนชายแดนบ้านสำานักเอาะ อำาเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ในกำากับ
ดูแลของกองกำากับการตำารวจตระเวนชายแดนที่ ๔๓ จังหวัดสงขลา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นปฐมวัยถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการดำาเนินโครงการตามพระราชดำาริ อาทิ การนำาวัตถุดิบในพื้นที่มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
เช่น กล้วยฉาบ ขนมเจาะรู มะละกอกรอบแก้ว และถั่วเคลือบ โดยมีกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสำานักเอาะ และสำานักงาน
181